Con người thời ăn lông ở lỗ không khác con thú, có cái
gì ăn cái nấy, tranh dành, chém giết nhau để có lấy cái ăn. Ăn để sống. Bản
năng sinh tồn hướng dẫn hành động. Con chó là món ăn, cũng như con mèo, con
chim, con chuột…. Không có tình nghĩa gì giữa con người với món ăn chui vào bụng,
bất kể con đó là con gì…
Nước Pháp, đến giữa thế kỷ thứ 19, vẫn còn những cửa
hàng bán thịt chó. Ở Đức, cửa hàng bán thịt chó cuối cùng chỉ đóng cửa vào năm
1940. Tức là, dân Châu Âu cũng ăn thịt chó (như dân Việt Nam và các giống dân
khác trên thế giới).
Trong khi những người theo Hồi giáo không ăn thịt heo,
cũng không ăn thịt chó. Kinh Coran cấm ăn thịt những con thú « có răng nhọn
như răng chó » (và con thú hạ đẳng là con heo).
Người Ấn Độ không ăn thị bò. Đạo Ấn xem con bò là con
thú thiêng liêng, là « mẹ » của trái đất.
Người theo đạo Hồi, hay người theo đạo Ấn, kiêng ăn
heo, ăn bò… là vì lý do « tôn giáo ». Không ăn heo vì họ quan niệm
con heo là con vật « đê tiện, hạ đẳng ». Không ăn bò vì quan niệm con
bò là « mẹ ». (Ai lại đi ăn thịt « mẹ » mình bao giờ ?)
Việc kiêng ăn bò, heo là một quan niệm riêng biệt về đạo
đức. Trên thế giới, đa số con người đều ăn thịt heo và thịt bò. Không ăn thịt
heo, thịt bò như vậy là một ngoại lệ về văn hóa.
Do tôn trọng nét đặc thù văn hóa, không ai du lịch đến
các nước Hồi giáo lại gọi món thịt heo trong các nhà hàng. Tương tự, cũng không
ai đi Ấn Độ mà đòi ăn thịt bò.
Ở Pháp, nói riêng, và Châu Âu nói chung, không có điều
luật nào cấm ăn thịt chó mà chỉ có các điều luật « cấm hành hạ súc vật ».
Sắc lệnh 2004-416 cho biết qui phạm, điều lệ phải tôn trọng cho những người muốn
nuôi chó, mèo…
Tức là, trên lý thuyết, người Châu Âu, nếu muốn, họ vẫn
có quyền ăn (và bán) thịt chó. Điều khó khăn là người ta không có quyền giết
chó, mà chỉ có thể làm thịt con chó (của mình) khi nó già và chết.
Việc bán thịt chó cũng vậy. Người ta không cấm bán, mà
chỉ yêu cầu ghi rõ nguồn gốc thịt đó là thịt gì ? xuất xứ từ đâu ?
Vấn đề là khi con người khi văn minh hơn, biết được mối
giềng đạo đức, biết điều luân lý, biết phân biệt đúng sai, phải quấy, điều nhân
việc nghĩa… thì không ai ăn thịt chó. Đơn giản vì con chó là con vật có nghĩa,
trung thành, sống chết với chủ. Con chó trở thành bạn với con người. Không
ai giết bạn mình để ăn thịt bao giờ. Đây là một vấn đề thuộc phạm trù « đạo
đức » xã hội.
Khi không còn ai ăn thịt chó, ra luật cấm để làm gì
khi không còn ai phạm luật ? Luật ở đây là cấm việc hành hạ thú vật.
Bên Trung Quốc, từ những năm 2000 đã có những nghiên cứu
(của nhà nước) khuyến cáo việc cấm giết và bán thịt chó. Lý do nhằm bảo vệ hình
ảnh của nước Trung Hoa trên thế giới. Năm 2004 TQ đã có dự án về Luật cấm giết
và ăn thịt chó. Mức phạt có thể lên tới 5.000 Nguyên.
Không thể biện hộ rằng « thịt nào thì không là thịt »,
để so sánh việc ăn thịt chó với việc kiêng ăn thịt heo, thịt bò.
Có hiện hữu một ngoại lệ về văn hóa (tín ngưỡng), người
ta cần tôn trọng, như không ăn thịt heo khi đến các nước Hồi giáo, hay không ăn
thịt bò khi đi Ấn Độ (cũng như không ai « ăn mặn » khi vào chùa). Tôn
trọng nét đặc thù văn hóa của một dân tộc khác là sự tự trọng, là thái độ của một
người văn minh, có học, chứ không phải là một điều bắt buộc.
Trong khi việc ăn thịt chó ở Việt Nam không phải là một
ngoại lệ văn hóa. Ngày xưa, chỉ người nghèo lắm, không có thịt để ăn, người ta
mới ăn thịt chó.
Không thể lấy việc « ăn thịt chó » của một
nhóm người để làm một « tiêu chuẩn chung », cho là « truyền thống »
của cả dân tộc. Nhất là cái « truyền thống » này có thể ảnh hưởng đến
thanh danh (và kinh tế) cho cả nước.
Nam Hàn, một số dân ở đây cũng có thói quen ăn thịt
chó. Nhưng trước sự chỉ trích của dư luận thế giới, nhà nước Nam Hàn đã có những
luật lệ về việc tiêu thụ thịt chó, (như buộc phải nuôi chó riêng để hạ thịt), hầu
làm giảm bớt tính « tàn nhẫn » trong việc giết chó.
Dĩ nhiên lãnh đạo TQ và Nam Hàn rất sợ việc hàng hóa của
họ bị tẩy chay vì các lobby bảo vệ súc vật.
Cách đây không lâu, các hội bảo vệ súc vật đã vận động
việc cấm giết thú lấy lông (làm áo). Việc này thành công, các tài tử, người mẫu
danh tiếng đều ủng hộ, không những không còn ai mặc áo lông, mà việc bán áo
lông cũng trở thành khó khăn trong các của hàng. Các của hàng bán áo lông bị tẩy
chay, phá sản. Các hãng lớn phải thay đổi chính sách (không sử dụng lông thú nữa)
trong việc sản xuất áo lạnh.
Các nước Trung Quốc, Nam Hàn… có "truyền thống" ăn thịt chó đấy chứ. Nhưng họ sẵn sàng hy sinh "truyền thống" này,
vì tai tiếng là một lẽ, mà vì kinh tế lẽ khác.
Từ lâu Việt Nam đã bị cô lập trên thế giới. Việc hội
nhập đòi hỏi VN phải phục tùng nhiều khuông thuớc, luật lệ về kinh tế, hoặc những
giá trị phổ cập về nhân quyền. Rồi còn sẽ có vấn đề bảo vệ súc vật. Ta thấy
hình ảnh của các vị nguyên thủ quốc gia Mỹ, Nga, các nước Châu Âu… khi công bố
trước công chúng, họ thường đứng chung với con thú yêu thuơng của họ là con
chó, con mèo…
Yêu thuơng thú vật, thân cận với thú vật lần hồi trở
thành một chuẩn mực chung của nhân loại.
Hình ảnh của người VN bấy lâu nay đã bị thuơng tổn, nhất
là ở các nước chung quanh. Nạn ăn cắp, nạn trồng cần sa, nạn mãi dâm, nạn chen
lấn, nạn khạc nhổ, nạn ồn ào… đã làm cho thể diện của dân tộc này không còn
gì ! Đi tới đâu ăn cắp tới đó. Tầng lớp nào cũng ăn cắp. Cho đến Kampuchia
cũng trương bảng viết bằng chữ VN kêu gọi đề phòng ăn cắp, chứ đừng nói tới
Thái Lan, Mã Lai, Singapour, Nhật… Họ viết bằng chữ VN chắc không phải là để
cho dân của họ đọc rồi ! Ở các nước Châu Âu, như Anh, Đức, các nước Đông
Âu… người Việt đã soán ngôi băng đảng mafia địa phương về nạn trồng cần sa. Đỉ
điếm Việt Nam đã tràn đầy vỉa hè Mã Lai, Singapour… Cái xấu kể ra không hết !
Lại thêm nạn ăn thịt chó. Một năm người VN ăn 5 triệu
con chó (và uống 3 tỉ lít bia) ! Đây là con số kinh khủng. Tác hại tâm lý
cũng kinh khủng, không phải là « bom tấn », mà là bom nguyên tử !
Tiếp tục đà này VN không chỉ sẽ bị gạt ra ngoài của
dòng tiến hóa chung của nhân loại, mà còn bị xem là « cặn bã » dưới mắt
các dân tộc láng giềng.
Theo tôi, vì quyền lợi chung của số đông (và tất cả),
nhà nước cần phải có một bộ luật để điều hòa việc giết và ăn thịt chó. Nếu nhà
nước không cấm được nạn ăn cắp, mãi dâm, khạc nhổ, chen lấn… thì có thể
« luật hóa » việc giết và ăn thịt chó. Các nước TQ và Nam Hàn làm được,
thì VN làm được.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.