Vấn đề quân sự hóa
Biển Đông đã không còn là những lời răn đe suông. TQ từ khoảng hai năm nay đã
đẩy mạnh những hoạt động ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tại đảo Phú Lâm
(thuộc Hoàng Sa), TQ đã đặt các giàn ra đa, các ụ phòng không cũng như đưa các
loại phi cơ chiến đấu. Tại Trường Sa, TQ đã ráo riết mở rộng các đảo nhân tạo
trên các bãi cạn (Chữ Thập, Gạc Ma, Vành Khăn, Châu Viên, Su Bi, Ga Ven...),
gấp rút xây dựng trên các bãi Chữ Thập, Su Bi... những phi đạo (dài trên 3000
mét). Những gì TQ đã và đang làm ở đảo Phú Lâm (Hoàng Sa) chắc chắn sẽ được thực
hành cho các đảo nhân tạo ở Trường Sa.
Ta có thể khẳng
định rằng TQ đã và đang "quân sự hóa Biển Đông", bất chấp những phản
đối của các đại cường Hoa Kỳ, Nhật, Ấn Độ, Úc... hay các nước có liên hệ trong
khu vực.
Nhìn động thái củng
cố quốc phòng của các nước "lớn" có quan hệ đến khu vực, như Mỹ,
Nhật, Ấn, Úc... để đối trọng với việc "quân sự hóa Biển Đông" của TQ,
ta thấy khả năng giải quyết tranh chấp Biển Đông bằng một giải pháp hòa bình
trở thành viễn ảnh xa xôi.
Lập trường của TQ,
từ khoảng 100 năm nay, đã trở thành nguyên tắc đối ngoại, là không chấp nhận
việc giải quyết tranh chấp bằng một trọng tài quốc tế. Tình hình kinh tế đình
trệ hiện thời của TQ, cũng như những rối loạn nội bộ do những khủng hoảng xã
hội bắt nguồn từ việc suy thoái, đã khiến lãnh đạo Bắc Kinh cứng rắn trong lập
trường, không chỉ ở Biển Đông, mà còn đối với Đài loan.
Những người này cố gắng
biến cuộc khủng hoảng xã hội thành một phong trào dân tộc chủ nghĩa.
Tức là lãnh đạo
Bắc Kinh, ngay từ thời điểm hiện tại, chủ trương giải quyết mọi tranh chấp bằng
chiến tranh chớ không bằng các nguyên tắc hòa bình theo Hiến chương LHQ.
Đối với Đài Loan
(và Hồng Kông), Bắc Kinh sẽ vịn vào "luật chống ly khai" và nguyên
tắc "một nước Trung Hoa" để răn đe các khuynh hướng ly khai, như của tân
tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn hay các phong trào sinh viên ở Hồng Kông.
Đối với Biển Đông,
TQ tuần tự "khẳng định chủ quyền" của họ ở HS và TS. Bước đầu TQ sẽ
thực hiện những công trình ở những vùng mà không ai có thể phản đối họ được, vì
lý do mập mờ về pháp lý. Đó là tường hợp quân sự hóa đảo Phú Lâm, mở rộng các
đảo (như Quang Hòa) ở Hoàng Sa. Hoặc mở rộng các bãi cạn ở TS trở thành các đảo
nhân tạo, sau đó xây dựng trên các đảo đó những phi trường, bến cảng, ụ phòng
không, đài ra đa... cuối cùng "quân sự hóa" để chúng trở thành các
căn cứ hải-không quân.
Các hành vi cho
tàu bè hay phi cơ tiếp cận các đảo này của hải quân Hoa Kỳ sẽ không làm cản trở
các hoạt động của TQ. Hành vi của TQ là khẳng định chủ quyền, còn của Hoa Kỳ là
giữ quyền "tự do hàng hải". Nếu hai bên nhượng bộ và thỏa mãn yêu
sách của nhau, hai bên sẽ không xảy ra xung đột.
Thời gian tới, sau
khi các công trình xây dựng đảo và việc "quân sự hóa" hoàn tất, TQ sẽ
mở các hoạt động ở các khu vực khác, có thể gây tranh chấp, như xây dựng và mở
rộng các đảo như Tri Tôn, bãi cạn Hoàng Nham... cuối cùng "quân sự hóa"
các địa điểm này.
Người ta hình dung
trong tương lai ngắn, TQ sẽ mở vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên Biển
Đông, giới hạn phía nam ở khoảng vĩ tuyến 8°30' bắc.
Trong bối cảnh như
vậy nhiều người VN lên tiếng thúc hối nhà nước CSVN "kiện TQ ra trước một
Tòa án quốc tế".
Câu hỏi đặt ra là
VN có thể kiện TQ về cái gì? ở Tòa án nào?
Muốn kiện một đối
tượng, điều cần thiết là xác định được đối tượng đã "phạm luật" ở
điều gì ?
Những động thái
của TQ ở khu vực Hoàng Sa, như vụ đặt giàn khoan 981 trên thềm lục địa của VN vào
tháng 5 năm 2014, hay việc quân sự hóa đảo Phú Lâm, cho bồi đắp, mở rộng đảo
Quang Hòa... đều có thể là những "lý cớ" để nhà nước VN đơn phương đi
kiện TQ trước một Tòa án quốc tế.
Thực tế cho thấy
nhà nước CSVN đã không làm điều gì hữu hiệu để ngăn chặn các hành vi của TQ.
Nhà nước CSVN
không làm các việc này vì họ có lý do của họ.
Ngay cả việc hải
quân Hoa Kỳ thực hiện công tác bảo vệ quyền tự do hàng hải qui định theo luật
quốc tế, VN còn không dám lên tiếng công khai ủng hộ, huống chi đến việc hưởng
ứng.
Hành vi của hải
quân VN tháp tùng cùng hải quân Hoa Kỳ tuần tiễu (như trong khu vực biển Hoàng
Sa) là cơ hội để VN khẳng định chủ quyền của mình tại HS, cũng như khẳng định quyền
lợi hợp pháp của VN trong vùng biển này.
Bởi vì từ lâu nhà
nước VNDCCH đã nhìn nhận Hoàng Sa thuộc chủ quyền của TQ. Đồng thời nhà nước
này cũng nhìn nhận khu vực biển (mà hải quân Hoa Kỳ tuần hành) là thuộc về
Trung Quốc.
Sự "bất
lực" của nhà nước CHXHCNVN hiện nay là "hệ quả" của sự
"liên tục quốc gia": nhà nước CHXHCNVN là nhà nước "tiếp
nối" nhà nước VNDCCH.
Tức là nhà nước
CSVN hôm nay phải tôn trọng và thi hành những hứa hẹn về lãnh thổ, hải phận của
nhà nước tiền nhiệm VNDCCH.
Nếu áp lực của
người dân có hiệu quả, nhà nước CSVN vác đơn đi kiện TQ. Thì với thực tế pháp
lý như vậy, kiện là để thua. CHXHCNVN không có tư cách pháp nhân để đứng ra
kiện Trung Quốc.
Giả sử VN làm đơn
kiện TQ ở Hoàng Sa. Vấn đề là Trung Quốc chiếm Hoàng Sa trên tay của VNCH chứ
không phải trên tay CHXHCNVN.
Nhà nước CSVN hôm
nay vẫn còn xem thực thể VNCH là "ngụy". Vụ TT Nguyễn Tấn Dũng bị hạ
bệ vì lý do có con gái lấy chồng "con lính ngụy" cho thấy chính sách
kỳ thị lý lịch của lãnh đạo CSVN.
Gọi VNCH là
"ngụy", tức là "không thật", thì làm sao có thể kế thừa di
sản ở một thực thể "không thật"?
Lý
do khác, lúc TQ chiếm Hoàng Sa, nhà nước VNDCCH không lên tiếng phản đối, cũng
không ký tên vào bản tuyên bố lên án TQ của VNCH.
Theo
tập quán quốc tế, ở những tình huống bắt buộc quốc gia phải lên tiếng để bày tỏ
lập trường, nếu quốc gia này im lặng thì sự im lặng này có nghĩa là sự đồng
thuận. Thì bây giờ nhà nước
CHXHCNVN lấy lý do gì để phản đối, chưa nói tới
việc đi kiện?
Hay
là đi kiện về việc chồng lấn vùng biển do có quan điểm khác nhau về Luật Biển?
Thí
dụ TQ chủ trương các đảo HS (như đảo Tri Tôn) có hiệu lực của "đảo",
còn VN chủ trương các đảo này là "đá", thì phán quyết của Tòa cách nào
cũng đem lại thiệt hại cho VN.
Thứ
nhứt là VN nhìn nhận HS thuộc chủ quyền của TQ.
Thứ
hai, về hiệu lực các đảo HS, phán quyết của Tòa nhiều hay ít gì thì VN cũng mất
biển.
Trong
khi vùng biển HS (trên lý thuyết) là của VN.
Còn
ở Trường Sa, VN có thể kiện về cái gì ?
Ở
đây cũng vậy, với tình hình hiện tại, kiện là để được thua.
VN
cũng không thể bắt chước Phi đi kiện TQ về việc mâu thuẩn về cách diễn giải luật
biển.
Bởi
vì, bề ngoài, hình thức kiện là đường chữ U, nhưng bề trong lại là chủ quyền
các đảo.
Làm
điều này VN cũng nhìn nhận các đảo TQ thuộc chủ quyền của TQ.
Tức
là, việc kêu gọi mọi người ký tên làm áp lực buộc nhà nước VN đi kiện TQ là
"phiêu lưu", là bất định. Nếu không nói là để thua.
Trở
ngại trong vấn đề kiện tụng là việc kế thừa di sản VNCH.
Nước
CHXHCNVN hiện nay không có chính danh ở HS và TS. Họ vẫn xem VNCH là ngụy, vẫn
chủ trương lãnh đạo phải là "người bắc kỳ, biết lý luận"...
Thay
vì kêu gọi mọi người ký tên để yêu sách nhà nước kiện TQ, hợp lý là kêu gọi nhà
nước CSVN thực thi chính sách hòa giải dân tộc, mục đích là kế thừa VNCH.
Xong
việc này rồi thì mới có (một chút) hy vọng về kiện tụng.
Như
trên đã nói, viễn tượng TQ sẽ giải quyết tranh chấp bằng vũ lực. Trong bất kỳ
cuộc chiến tranh hiện đại, lý do gây chiến tranh là điều cực kỳ trọng yếu.
Kiện
TQ đôi khi không phải để thắng, (vì TQ không chấp nhận giải quyết tranh chấp
bằng một trọng tài), mà kiện để VN có được "quyền tự vệ chính đáng".
Trong
chiến tranh hiện đại, bên nào dành được quyền "tự vệ chính đáng" thì
bên đó sẽ thắng.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.