(ghi lại từ Nhật ký Facebook)
9-12-2014
Để chuẩn bị
tiếp đón trọng thể ngày Nhân quyền quốc tế ngày 10 tháng 12 và ngày Giáng Sinh
25-12, nhà nước CSVN đã làm được một việc lớn lao, có thể đoạt giải kỹ lục thế
giới về độc ác và vô nhân đạo.
Trong xã hội
tư bản giẫy chết kém văn minh người ta không bắt « khẩn cấp » một phạm nhân
đang bị bệnh, hay đang bị (vừa bệnh vừa tật). Bắt « khẩn cấp » có nghĩa là bắt
trong trường hợp phạm nhân can tội giết người, hay phạm một trọng tội ghê gớm
lắm, đe dọa an ninh xã hội.
Một kẻ can tội giết người, nếu bị thương tích, thì cũng được
đưa vào bệnh viện để chăm sóc vết thương. Cảnh sát chỉ có quyền hỏi cung can
phạm khi người này không bị nguy hiểm đến tính mạng.
Cũng trong
xã hội giẩy chết kém văn minh này người ta không bắt giam người (khi tội trạng
còn trong vòng điều tra) trong thời gian cận kề lễ Giáng Sinh.
Ngày lễ
Giáng sinh là ngày lễ của bao dung, của tình thương, của gia đình êm ấm...
...
Đầu tuần bắt
một người bịnh. Cuối tuần bắt một người tật. Hai người (kẻ bịnh người tật) đều
bị bắt cùng một tội (điều 258) : « bắt quả tang » đang xâm phạm quyền và lợi
ích của người khác.
Vợ ông mang
tật lên tiếng phản biện, vì bà là chứng nhân vụ bắt chồng bà : người ta đang
ngồi viết văn thì « quả tang phạm tội cái gì » ?
Còn ông bị
bịnh, ông có viết (hay làm) cái gì đâu mà bị bắt « quả tang » ?
« Quả tang »
phạm tội là bắt tận tay người đó đang có hành vi phạm tội.
Tức là, bên
côn an chưa chứng minh được người ta có tội, chứ đừng nói đến chuyện người ta «
quả tang » phạm tội !
Bắt bớ, giam
cầm một người bị bệnh tật, cho dầu chỉ để điều tra, là đã thể hiện sự ác độc,
vô nhân đạo của chế độ.
Bắt bớ người
khi chưa chứng minh được tội trạng là lạm dụng quyền lực, điều chỉ có ở các xứ
chậm tiến, luật lệ còn trong thời kỳ bán khai.
Trong khi
ngoài xã hội tội phạm dầm dề, bằng chứng sờ sờ thì không thấy ai đứng ra thi
hành luật pháp.
Một thí dụ :
Điều 251: «
Tội hợp pháp hoá tiền, tài sản do phạm tội mà có ».
Thử nhìn tài
sản của toàn thể cán bộ CSVN. Những người này, với mức lương của họ, không thể
có được những cơ ngơi như vậy được.
Nguồn gốc
tài sản này đến từ đâu ? Nếu không do tham nhũng, hối mại quyền thế, lạm dụng
chức vụ… thì từ đâu mà có ? Cũng phạm tội « quả tang » đó chớ ?
Tại sao
không bắt họ đi ?
Luật pháp là
để bảo vệ người dân. Người dân có quyền làm những điều mà luật pháp không cấm.
Muốn bắt người ta, trước hết là phải chứng minh người ta có tội. Hai ông, ông
tật bị bắt lúc đang viết văn. Ông bịnh bị bắt lúc đang « không làm gì hết ».
Khi dùng côn
an dùng từ « bắt quả tang » là đã ngồi xổm lên pháp luật rồi.
Còn việc tìm
bằng chứng để chứng minh hai ông này phạm tội « xâm phạm lợi ích nhà nước » khó
còn hơn lên trời. Ngoại trừ côn an vỗ ngực tự xưng « tao là luật ».
Nói thật,
tôi không biết hai ông này là ai. Tôi cũng chưa hề vào blog mấy ông này để đọc
các bài viết của họ.
Nhưng chắc
chắn một điều rằng các bài viết được chọn đăng lên blog hai ông này, cho dầu tệ
hại tới đâu thì nó cũng có ít nhiều giá trị về văn hóa, tư tưởng. Hay ít ra là
cho thiên hạ thấy được quyền « tự do ngôn luận » của người dân ở VN được thể
hiện một cách bình thường. Tức là, nói chung, các bài viết thể hiện tình yêu
nước (theo cách) của các tác giả.
Nói họ « xâm
phạm lợi ích nhà nước » thật là chuyện tiếu lâm, chỉ có trong nền cộng hòa
chuối !
10-12-2014
Hãy giữ
thành quả đấu tranh.
Theo tôi,
những người VN mong muốn đất nước VN được thay đổi theo chiều hướng ngày càng
tốt đẹp hơn, cần có những hành động cụ thể trong trường hợp quí ông Nguyễn
Quang Lập và Hồng Lê Thọ.
Lên tiếng
bênh vực họ, dĩ nhiên, là điều ít nhất có thể làm trong lúc này.
Vì hai lý
do.
Trước hết
thể hiện tình liên đới giữa những người cầm bút. « Một con ngựa đâu cả tàu
không ăn cỏ ».
Thứ hai,
nhằm để giữ thành quả đấu tranh đã đạt được trong thời gian qua, đồng thời để
tránh tinh trạng nhà nước « thừa thắng xông lên », đàn áp bắt bớ tiếp những
bloggers khác.
Không gian «
tự do ngôn luận » từ mấy năm nay trên mạng internet, cho dầu ảo, nhưng đó là
một thành tựu không thể chối cãi của những người yêu chuộng dân chủ tự do.
Ở các xứ tự
do, các điều này là bình thường. Vì đó là « quyền » của mọi người, không ai có
thể tước đoạt.
Nhưng ở VN,
từ 70 năm nay, quyền đó của chúng ta đã bị tước đoạt.
Quyền đó
chúng ta đã « giành » được, cho dầu là một góc rất nhỏ. Cái đã đạt được, mọi
cách, chúng ta phải giữ nó.
Chúng ta có
thể không thích ông Lập, cũng có thể không thích ông Thọ. Chúng ta có thể không
lên tiếng vì không thích họ, nhưng chúng ta phải lên tiếng vì quyền lợi của mình.
Nếu chúng ta
không làm gì cả, dĩ nhiên quyền tự do ngôn luận (mà chúng ta dành được từ bấy
lâu nay) sẽ mất đi, mà sự tự do của chính bản thân của những người viết blog
cũng sẽ bị đe dọa.
Trước kia là
Trương Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Nguyễn Hữu Vinh (Ba Sàm)… bây giờ Nguyễn Quang
Lập, Hồng Lê Thọ thì sắp tới sẽ là Huỳnh Ngọc Chênh, Nguyễn Xuân Diện v.v…
Vì vậy tôi
có đề nghị hơi quê mùa một chút. Mục đích nhằm « bảo vệ thành quả đấu tranh
được » về quyền tự do ngôn luận của người Việt trong nước.
Dĩ nhiên,
bạn thân thiết không phải là bạn nhậu. Bạn nhậu, ra ngoài đường « hú » một
tiếng, sợ chiếu rượu không đủ rộng để ngồi. Bạn ở đây là bạn « thật », dám chia
sẻ buồng giam, trại tù với mình. Nhất là những người này ở trong nước.
Nhà cầm
quyền có thể bắt 10 người, 100 người... nhưng không thể bắt 1.000 người...
Phải tiếp
tục viết, nối tiếp nhau viết, cho đến khi không còn ai bị bắt vì viết blog nữa.
Tôi thấy ông
Trương Huy San và ông Đỗ Trung Quân xứng đáng nắm lấy bó đuốc của ông Lập.
15-12-2014
Cho dầu có
Khổng Minh, cùng với Từ Thứ, Châu Du… tái thế, hợp tác với những « mưu sĩ »
thông kim bác cổ kim thời, tất cả hợp sức hiến kế… tôi e rằng phe dân chủ VN sẽ
không bao giờ tìm ra được « đáp số » cho chính mình. « Kế sách » nào rồi cũng
bị « bác ». 40 năm trước ra sao, 40 năm sau vẫn vậy. Họ luôn lẫn lộn giữa mục
tiêu và phương tiện ; lẫn lộn giữa lòng yêu nước với lòng hận thù ; giữa cái
lợi ích ngắn hạn và lợi ích trường kỳ ; giữa lợi ích chung và lợi ích của cá
nhân bè phái… Họ sẵn sàng cãi nhau đến chết về các việc này.
Nếu bây giờ,
do thoái hóa và tranh chấp nội bộ, đảng CSVN tan rã. Một điều chắc chắn là «
phe dân chủ VN » cũng không có khả năng mai táng cái xác thối này. Cho dầu đây
là việc dễ làm nhất, và phải làm tức khắc. Họ sẽ cãi nhau (đến chết) về các vấn
đề băm xác đảng này thành một trăm hay 1000 mảnh ? sẽ địa táng hay hỏa táng…
vân vân và vân vân…
Trong vụ ông
Nguyễn Quang Lập bị bắt ta thấy rõ rệt việc này.
Đối với bất
kỳ một người tranh đấu (dân chủ hay cộng sản cũng vậy), điều quan trọng nhất là
phải giữ lấy thành quả đã đạt được trong quá khứ.
Ông Trương
Duy Nhất, Phạm Viết Đào, Nguyễn Hữu Vinh… trước đây đã bị nhà cầm quyền bắt vì
tội « lợi dụng các quyền tự do dân chủ » mà thực chất quí ông này chỉ đơn thuần
sử dụng quyền tự do ngôn luận của mình, thể hiện qua phương tiện truyền thông
internet, để chuyển tải những suy tư, những « bức xúc », những vấn đề của người
VN trong xã hội.
Phải thực
thà nhìn lại, xã hội VN cho đến khi quí ông này bị bắt, đã có một sự « nới lỏng
» rất quan trọng từ phía nhà cầm quyền. Sự « nới lỏng » này do đâu ? Do sự
tranh đấu của mọi người VN hay do nhà cầm quyền « ban bố » ?
Nếu ta nghĩ
đó là « thành quả tranh đấu » thì nó là « thành quả tranh đấu ». Còn nếu ta xem
đó là sự « ban bố » của nhà cầm quyền thì nó sẽ là sự ban bố của nhà cầm quyền.
Dĩ nhiên, là
người « dân chủ VN », ta phải xem đó là « thành quả tranh đấu ». Và dĩ nhiên,
bổn phận của chúng ta là phải bảo vệ thành quả này.
Phương pháp
bảo vệ thành quả này là tiếp tục tranh đấu. Sao cho sự nhượng bộ của nhà nước
CSVN trở thành « một quyền » chính đáng của người dân.
Nếu là «
quyền » thì nhà cầm quyền phải tôn trọng nó. Còn nếu ta xem đó là sự « ban bố
», thì lẽ thường, người « cho » có thể lấy lại bất cứ lúc nào.
Thực ra «
quyền tự do ngôn luận » là một trong các quyền cơ bản của con người (nhân
quyền). Nhà nước CSVN đã vi phạm nhân quyền, đã tước đoạt các quyền cơ bản nhất
của người dân. Tranh đấu « nhân quyền » thực ra chỉ việc giành lại các quyền
(tự nhiên của người dân) bị nhà nước CSVN tước đoạt mà thôi.
Phải nhìn
nhận rằng, cho đến khi ông Lập, ông Thọ bị bắt, không gian « tự do ngôn luận »
của VN đã mở rộng ra hơn. Nhưng không gian này vẫn hạn hẹp nếu so sánh với tiêu
chuẩn các nước tiên tiến. Điều quan trọng nhất, không gian này vẫn chưa được sự
nhà nước CSVN nhìn nhận (là một quyền của người dân).
Trước sự đe
dọa của nhà cầm quyền hiện nay, không gian « tự do ngôn luận » này có nguy cơ
khép lại, nếu không có sự tiếp nối quyết liệt từ phía những người tranh đấu.
Đây đâu phải
là lúc tranh cãi ai « xứng đáng » để tiếp tục con đường (của ông Lập, ông
Thọ…), mà vấn đề là thế nào để không gian này không bị nhà cầm quyền đóng lại.
Ai có thể làm việc đó ?
Đây cũng
không phải là lúc tranh cãi nhà cầm quyền CSVN có dám bắt 1.000 người hay không
mà mọi người (tranh đấu) có sẵn sàng bảo vệ thành quả đã đạt được hay không ?
Ai có thể làm con chim đầu đàn ?
Có cả ngàn
trang blog, facebook của VN đã được thành lập, hầu hết có hình thức sinh hoạt
tương tự. Không nói ra, những người này đã thể hiện « quyền tự do ngôn luận »
của mình. Nhưng tập thể này chỉ là những hạt cát rời, nếu không được lãnh đạo.
Mà người VN mình
ai cũng có một « ông quan » trong bụng. Thích làm « lãnh đạo », thà làm đầu
chuột chứ không chịu làm đuôi trâu. Không ai chịu nghe ai. Biết người ta nói
phải, nhưng nguyên tắc là mình phải phản đối.
40 năm rồi
vẫn thế. Cho dầu có Khổng Minh, cùng với Từ Thứ, Châu Du… tái thế thì cũng bó
tay chấm còm mà thôi.
1-2-2015
Nhiều người đấu tranh cho dân chủ VN tỏ ý tiếc khi
thấy anh Điếu Cày qua Mỹ. Điều này họ có lý nếu thấy rằng hầu hết những tù nhân
chính trị, tù nhân lương tâm… khi rời VN thì tiếng nói của họ không còn thuyết
phục nữa. Cũng như tiếng nói của hàng triệu người dân Việt (tị nạn) đi trước,
đến nay (những tiếng nói này) hầu như không có ảnh hưởng gì đến VN. Đây là một
hiện tượng « nhức nhối », đã làm « mất ngủ » nhiều người. Có nhiều lý do để
giải thích, mà lối giải thích thường thấy nhứt là « đấu tranh là phải đấu tranh
trực diện ở VN ».
Theo tôi thì điều này cũng không chắc.
Trong nước hiện có một số (giới hạn) người tranh
đấu cho « nhân quyền », cho « dân chủ » VN. Nếu xét lại « thành quả tranh đấu »
của họ từ trước đến nay, ta thấy VN có tiến bộ chút nào về « dân chủ » hay về «
nhân quyền » hay chưa ?
Phải thực thà nhìn nhận là « không có gì cả ».
Những « nhượng bộ » của nhà nước CSVN, như phải ký
vào các công ước quốc tế về nhân quyền, đều đến từ áp lực của quốc tế (nhất là
Hoa Kỳ). Nhưng việc thực thi « nhân quyền » thì nhà nước CSVN vẫn trơ lì ra,
không thực hiện. Mà điều này vốn là công việc của những nhà tranh đấu trong
nước.
Về « dân chủ » cũng là con số không to tướng. Hình
như « đồng hồ dân chủ » của VN đã chết cứng từ lúc những người tranh đấu tiên
phong như BS Phạm Hồng Sơn, Nguyễn Vũ Bình… bị CSVN bắt bỏ tù. Ta thấy số người
« ngoài đảng » có mặt trong quốc hội ngày càng ít đi, khóa sau ít hơn khóa
trước.
Một số hoạt động thường thấy của « đối lập » ở VN
như « biểu tình » chống TQ, các buổi tưởng niệm chiến sĩ HS và TS đã hy sinh…
dĩ nhiên không phải là tranh đấu cho « dân chủ », cho « nhân quyền » rồi !
Điều lo ngại là số lượng người dấn thân tranh đấu
cho « dân chủ », cho « nhân quyền », vốn đã ít nếu so với 90 triệu người dân,
lại không tăng theo thời gian. Trong khi tiếng nói của lớp dư luận viên, những
người phò chính thống… ngày thêm lớn tiếng.
Nguyên nhân do đâu ?
Theo tôi, những người, những tổ chức (chống độc tài
CSVN) tương tự như một giàn nhạc hòa tấu thiếu nhạc trưởng. Trong đó, mỗi người
một nhạc cụ, mỗi người « chơi » bản nhạc theo ý của mình, theo nhịp điệu của
mình. Khán thính giả không ai còn thiết tha muốn nghe.
Giàn nhạc lèo tèo dăm ba người mà mỗi người chơi
một kiểu thì khán giả bỏ đi về cũng đúng mà thôi.
Chơi nhạc như thế là « giết » nhạc. Tranh đấu như
thế là giết tranh đấu.
Vấn đề của mọi vấn đề : giàn nhạc phải có một «
nhạc trưởng ». Tranh đấu vì vậy phải có một « lãnh đạo ».
(Ngoại trừ những trường hợp cá nhân cực kỳ xuất
sắc, chuyên chơi « solo », độc tấu một mình một sân khấu.)
Bây giờ nếu ta nhìn trường hợp của hai nhà tranh
đấu Điếu Cày (và Người Buôn Gió), ta có thể thấy đây là hai tay chơi « solo »
tuyệt vời !
Trong buổi « hội luận » video của BBC ta thấy một
Điếu Cày xuất sắc, đối diện với ông Cù Chí Lợi lúng túng biện luận bảo vệ chế
độ. Ông Điếu Cày đã khai thác ngay điểm yếu nhứt của chế độ là vấn đề « xây
dựng hệ thống pháp luật », tức vấn đề pháp trị.
Ông Cù Chí Lợi biện hộ rằng VN « mới mở cửa » 20
năm nay, không có kinh nghiệm (về xây dựng pháp lý) như ở Tây phương (đã hàng
trăm năm).
Nói rằng VN không có thói quen (kinh nghiệm) xây
dựng pháp lý là phỉ nhổ vào mặt mọi người Việt. Các bộ luật Hồng Đức, Hoàng
Việt… không phải là luật thì là gì ?
Đây là những lời ngụy biện thô thiển. Trước cả Tây
phương hàng ngàn năm, Á đông đã có khái niệm « pháp trị », lấy pháp luật để cai
trị người dân. Nền tảng về « pháp trị - rule of law » chỉ đến với Tây phương
vào thế kỷ 18.
Dĩ nhiên nội hàm hai khái niệm « pháp trị » Á-Âu có
sự khác biệt về cơ bản. Pháp trị của Đông phương lãnh đạo dùng pháp luật như
một « phương tiện » để cai trị.
Trong khi « pháp trị » Tây phương lãnh đạo chỉ «
nhân danh » pháp luật để cai trị (trong mọi vấn đề xã hội : từ cách thức phân
bổ quyền lực (bầu cử, ứng cử) cho đến quyền hạn và trách nhiệm công dân…)
Quan niệm « pháp trị » của Tây phương là quan niệm
chuẩn mực của các nước tiên tiến trên thế giới hiện nay.
Tất cả các nước Châu Á phát triển đều có nền « pháp
trị » vững chắc.
Nhật, Đại Hàn, Đài Loan, Singapour (nếu không nói
thêm Hồng Kông), Mã lai, Indonésie, Ấn Độ… thậm chí Kampuchia là các thí dụ.
Nền pháp trị ở các nước này được đặt cùng lúc với nền tảng cộng hòa, (ngoại trừ
Nhật, cùng lúc với hiến pháp dân chủ).
Các nước Đông Âu, cùng thời là cộng sản như VN, nền
tảng pháp trị được thiết lập cùng lúc với sự thay đổi chế độ. Các nước này cũng
phát triển, có nước (như Ba Lan) không bao lâu nữa sẽ vượt qua các nước trong
khối Tây Âu ngày trước.
Thời gian đâu có quá 20 năm ?
Vấn đề là nhà nước CSVN không muốn có nền pháp trị.
Họ không muốn bị pháp luật chi phối mà chỉ muốn ngồi xổm trên luật (hay vỗ ngực
xưng rằng : tao là luật). Nói như ông Điếu Cày, nhà cầm quyền CSVN các cấp sử
dụng luật, ra văn bản dưới luật một cách tùy tiện để cai trị dân.
Một trong những vấn đề của VN hiện nay (mà những
người tranh đấu cần để ý tới) là « pháp trị ». Xây dựng pháp trị là dùng pháp
luật để bảo vệ cho chính cá nhân và tổ chức của mình. Nó cũng là phương cách
loại trừ hữu hiệu những lãnh đạo tham nhũng, lạm quyền…
Ông Điếu Cày (và Người Buôn Gió) là những người cực
kỳ thông minh, nhạy cảm. Họ nhìn thấy ngay những việc cần làm (hữu ích cho VN).
Đáng tiếc là phương tiện (truyền thông) để đưa ý kiến của Điếu Cày đến được mọi
người là rất hạn chế.
Vì vậy, người « tranh đấu », trong hay ngoài nước
bất kỳ, muốn đóng góp của mình hữu hiệu thì cần phải tự biết mình : mình là ở
đâu trong giàn nhạc ?
1-3-2015
Trong khi chờ đợi các nhà "tranh đấu dân
chủ" lật đổ được cộng sản, gỡ bỏ cái niền kim cô trên đầu và viết ra một
bộ luật hình sự mới rồi áp dụng cho VN, tôi nghĩ là cách hay nhất để mọi người
tự bảo vệ lấy mình, bảo vệ lấy thành quả tranh đấu của mình (về các phương diện
kinh tế, chính trị, xã hội...), ngay bây giờ, và trong lúc này, là hô hào mọi
người sống thuợng tôn pháp luật và cổ súy một nhà nước pháp trị. Không thể kêu
gọi thuợng đế, Phật, trời xuống để bảo vệ mình. Cũng không thể kêu gọi người Mỹ
để mắt tới. Vì nó vừa không hữu hiệu, vừa không thực tế. Chưa nói đến việc dễ
dàng bị chụp mũ CIA.
Dưới một chế độ áp bức, độc tài, công an trị, mọi
hình thức bất tuân dân sự đều là sự tự vệ chính đáng.
Bất tuân dân sự có nhiều ý nghĩa. Hành vi bất tuân
dân sự cũng có nhiều cách thể hiện.
Việc giải thích luật lệ sao cho có lợi cho người
dân, có lợi cho đất nước, nếu nó đi ngược với cách diễn giải của nhà nước, thì
cũng là một hình thức bất tuân dân sự.
Nếu có một ý kiến khác để bênh vực được quyền lợi
của người dân thấp cổ bé miệng hữu hiệu hơn, ngay bây giờ, tôi xin chịu phục và
sẽ nghe theo.
Chứ nói việc đòi cởi bỏ niền kim cô thì người ta đã
nói, xin lỗi, từ lúc nhiều nhà tranh đấu còn chưa đẻ ra. Nói mà không làm được,
tốt hơn là đừng nói.
Một xã hội đầy dẫy dân oan. Một xã hội đầy dẫy bất
công. Trách nhiệm là do đảng CSVN lãnh đạo đất nước. Nhưng trách nhiệm lớn lao
không kém là tầng lớp trí thức.
25-6
Trí thông minh cũng như lòng tự trọng của con người
là những chất có thể hòa tan trong rượu. Mùi hèm thực ra là mùi của trí thông
minh (và lòng tự trọng) của người uống rượu bốc ra ngoài. Càng thông minh, càng
tự trọng, khi rượu vào thì mùi hèm bốc ra càng nồng.
Lãnh đạo mình nói dân Việt Nam dân trí thấp vì vậy
là chính xác. Nếu người Mỹ nào cũng uống rượu như người VN thì dân trí Mỹ cũng
thấp như vậy mà thôi.
Bởi vậy, niềm hy vọng dân chủ cho VN rất nhỏ nhoi.
Dân VN năm nào cũng đạt kỹ lục nhậu. Cứ như vậy mà chúng ta dắt tay nhau cùng
mau đến cõi thiên đàng.
3-10-2015
Trí thức « quét lá
đa »…
Hôm trước có nói vụ
« con quan thì lại làm quan », nhân lùm xùm sự kiện bổ nhiệm nhân sự
ở Quảng Nam. Hôm nay nói về hiện tượng « quét lá đa » của bộ phận còn
lại.
Bộ phận còn lại là thành
phần « không phải con nhà quan ». Thành phần này coi bộ hơi bị đông,
chiếm gần hết dân số.
Người ta bênh vực cho việc
bổ nhiệm « các con quan » vào các vị trí lãnh đạo cao cấp vì các lý
do : trẻ, có bằng cấp. Nghe qua (BBC) cũng thật… té ghế ! Mà nghĩ lại
cũng thật phiền, vì những người, nói nào ngay, cũng là thành phần « trí
thức » cầm bút.
Hầu hết các xứ sở độc tài,
trá hình như Singapour, hay không cần che đậy như Việt Nam, Bắc Hàn, Syrie… hay
ở một số nước Phi châu… chế độ ở các xứ này muôn năm trường trị, nhứt thống
giang hồ… là nhờ giữ được truyền thống cha truyền con nối. Ngoại trừ Singapour,
một tiểu quốc đất đai không nhiều hơn cái lá đa, lãnh đạo ở đây xem việc nước
như là việc nhà. Dĩ nhiên, nếu xem đất nước là nhà (của mình) thì lãnh đạo nào
cũng hành động như Rockefeller, như Bill Gate, Zuckerberg… đất nước trở nên
giàu có.
Còn lại đều là các quốc
gia nghèo đói, chậm tiến. Các xứ này là những trung tâm xuất cảng người tị nạn.
VN cũng đã từng là trung tâm xuất cảng người tị nạn của thế giới, vào thập niên
70-80 của thế kỷ trước. (Hiện tượng tị nạn ở VN đến nay vẫn còn, có điều chỉ
hiện hữu trong tầng lớp thế phiệt. Tầng lớp này đã vơ vét thỏa thuê ở VN, tiền
bạc nứt đố đổ vách, nay tính đường rút. Con cái họ đều « qui mã »,
mua nhà, sắm cửa hiệu, đầu tư khắp nơi… để làm căn cứ chờ ngày « về
hưu ». Mà trong con mắt người Việt, trên thế giới này có nơi nào
« sướng » bằng nước Mỹ ?)
Nhìn qua xứ Bắc Hàn, cha
chết con lên ngôi, trải qua ba đời mà đời sau độc ác, chuyên chính hơn đời
trước. Nhìn qua Syrie, cha chết con nối ngôi, thằng con cũng độc ác hơn thằng
cha hàng trăm lần.
Những xứ độc tài, thằng
con nối tiếp thằng cha, thằng nào cũng « trẻ » và « có
học » hết đó chớ ? Có điều thằng con nào cũng độc ác, dã man hơn
thằng cha. Chắc nhờ thằng con có học, biết cách kềm kẹp người dân tinh vi hơn.
Con hơn cha nhà mới có phúc. Đất nước Syrie tan nát, chia năm xẻ bảy. Đất nước
Bắc Hàn, người dân đói phải cắt cỏ mà ăn. Đó là nhờ con hơn cha : trẻ hơn,
có học hơn.
VN trong chừng mực có khá
hơn, nhưng cũng ở mấp mé bờ vực thẳm.
Bởi vậy, trong lãnh vực
phân bổ quyền lực nhà nước, trẻ hay có học không là các yếu tố để thằng con nối
nghiệp thằng cha.
Nền tảng của mọi chế độ
dân chủ (tự do hay XHCN) là việc phân bổ quyền hành nhà nước luôn đặt căn bản
lên yếu tố « công bằng về cơ hội ».
Hiến pháp VN, từ những
điều đầu tiên đã xác định việc « xây dựng một xã hội công bằng… ».
Mà điều « công
bằng » cơ bản trong xã hội là « công bằng về cơ hội ».
Công bằng về cơ hội là ai
cũng có cơ hội như nhau trong vấn đề phục vụ đất nước, từ con vua cho đến con
sãi ở chùa.
Để bảo đảm sự công bằng về
cơ hội, việc bổ nhiệm cán bộ lãnh đạo phải tuân thủ các trình tự đã được qui
định theo pháp luật.
Hiến pháp đã chỉ ra rành
mạch như vậy nhưng trí thức VN hình như đã có thói quen « quét lá
đa », do đó không màn việc nước. Họ bỏ mặc cho thành phần con cháu các cụ
muốn bổ nhiệm ai thì bổ.
Cha truyền con nối, mấy
mươi năm nay đã làm cho đất nước nghèo đói tụt hậu. Do lãnh đạo một phần, mà
trí thức có trách nhiệm lớn hơn.
10-11
Từ hôm qua đến nay trên
mạng xôn xao loan truyền tin phe đối lập của bà Aung San Suu Kyi thắng lớn. Phe
quân đội đã nhìn nhận thua và hứa sẽ tôn trọng kết quả bầu cử. Đây quả là một
tin vui của dân Miến Điện. Dĩ nhiên, là người VN, ai cũng đặt câu hỏi vì đâu mà
dân Miến làm được mà dân VN không làm được ?
Ngạn ngữ Tây có câu vầy :
« Vouloir c’est pouvoir ». Có nghĩa đại khái là « muốn là có thể được ».
Nếu ngạn ngữ này đúng, câu
trả lời có thể là tại người dân VN « không muốn»
(hay chưa muốn) dân chủ. Không muốn thì làm sao mà có ?
Thật vậy, người VN (miền
Bắc) từ nào giờ chưa hề biết dân chủ là gì. Hình như chưa từng có ai đặt lại
vấn đề chính danh của đảng CSVN, tức là vì sao đảng CSVN cứ tiếp tục lãnh đạo
đất nước, mặc dầu lãnh đạo hầu hết là dốt nát, tham lam và độc ác.
Đảng CSVN lãnh đạo, đã đem
lại cho đất nước hết thất bại này đến thất bại khác. VN từ một vị trí trung
bình ngang hàng với Nam Hàn ở thập niên 70, đã tụ hậu hơn nước này hàng thế kỷ.
Còn đối với Thái Lan, Mã Lai... VN cũng thua kém vài mươi năm. VN hiện nay cũng
bị Kampuchia và Lào qua mặt.
Không một ai, từ trí thức
đến tiện dân, đặt thử vấn đề « anh làm không được thì tránh chỗ cho người khác
làm ». « Người khác » ở đây sẽ do dân chọn lựa qua bầu cử.
Đó là nguyên tắc cơ bản
của dân chủ.
Còn dân miền Nam, vốn là
một thứ « ngụy dân », tức dân hàng thứ cấp, cho dầu đã hưởng trong quá khứ một
một phần đời mùi vị « dân chủ », nhưng bây giờ thành phần đó đã già, đã từng
kinh qua « đòn thù » của cộng sản. Họ như con chim bị tên. Chịu tiếng « thằng
hèn » chớ không dám lên tiếng đặt vấn đề.
Trong khi việc đặt lại
tính chính danh (hay chính thống) của đảng CSVN, với những lý luận logic, tôn
trọng luật pháp, không kêu gọi lật đổ ai... thì đâu có phạm luật ?
Phe dân chủ VN hiện nay có
mấy người có được khả năng lý luận những việc tương tự như vậy ?
Không đặt lại được, không
thách thức được tính chính danh của người cộng sản thì đảng CSVN cứ tiếp tục
lãnh đạo.
Dân chủ đâu phải là trái
sung mà dân VN hả họng ngồi chờ.
11-11
Miến Điện đã đi được những
bước đầu tiên trong công cuộc dân chủ hóa đất nước. Phe « đối lập »
thắng lớn. Nhưng các quan sát viên quốc tế đã lên tiếng cảnh báo về thực chất
nền dân chủ ở đây. Họ chỉ ra muôn trùng trở ngại cho phe thắng cử trong thời
gian sắp tới, ở mọi lãnh vực chính trị, kinh tế, xã hội… Lời cảnh báo rất
thuyết phục. Vì hiến pháp xứ Miến Điện có những điều khoản dành nhiều đặc quyền
chính trị cho phe quân đội đồng thời giới hạn quyền lực của chính phủ (không
thân quân đội). Chính phủ mới (của bà Aung San Suu Kyi) trong tương lai có lãnh
đạo được hay không, vì vậy còn tùy thuộc vào « thiện chí » của phe
quân đội.
Cuộc bầu cử đã diễn ra với
một thể thức (hoàn toàn dân chủ), trung thực, không (hay ít) gian lận. Nhưng
« thực chất » của dân chủ thì chưa đầy đủ, đúng như lời cảnh báo của
các quan sát viên quốc tế.
Bởi vì, trong một chế độ
dân chủ, thể thức chuyển giao quyền lực là « bầu cử ». Có nhiều lý
thuyết nói về quyền lực và cách thức chuyển giao quyền lực. Cách đơn giản, giải
thích theo, J.J Rousseau. Ông này cho rằng quyền lực (trong quốc gia) được chia
đều cho từng người dân. Người dân sử dụng lá phiếu để bầu cho người đại diện.
Mỗi lá phiếu thể hiện một phần quyền lực.
Thì trong trường hợp Miến
Điện, quyền lực từ mỗi lá phiếu của người dân đã bị « cắt xén » một
phần lớn (do hiến pháp). Người được đắc cử, dĩ nhiên có tính chính danh để lãnh
đạo, thì không có quyền lực trọn vẹn.
Do đó cuộc bầu cử này về
thể thức (cách bầu cử) thì dân chủ, nhưng thực chất thì không (hay chưa đủ) dân
chủ.
Dầu vậy đây cũng là một
thành công lớn lao của phe dân chủ Miến Điện, là kết quả của một quá trình dài
hơi đầy mồ hôi nước mắt lẫn máu xương. Sự thành công, một cách đơn giản, đến từ
ba yếu tố : 1/ áp lực từ dưới lên (do ảnh hưởng việc bất tuân dân sự), 2/
áp lực từ phía ngoài (điển hình là Mỹ) và 3/ quyết định dân chủ hóa từ trên
xuống (phe quân đội nhượng bộ).
Dĩ nhiên khúc ngoặc dân
chủ hóa là do quyết định của lãnh đạo quân đội Miến Điện, ông Then Sein. Nhưng
nếu không có áp lực từ dưới lên (bất tuân dân sự) hay từ phía ngoài, chưa chắc
gì phe quân đội đã nhượng bộ.
Cảm hứng dân chủ hóa từ
Miến Điện mấy ngày qua ngập tràn tâm tư những nhà dân chủ VN. Theo tôi, VN đã
có thể đi trước Miến Điện.
Từ (rất lâu) tôi đã cảnh
báo rằng các phe phái chính trị hải ngoại cần phải liên lạc, thậm chí kết thân
(và ủng hộ) các phong trào liên minh dân chủ của bà Aung San Suu Kyi, cũng như
đảng Dân Tiến ở Đài Loan hay các đảng dân chủ đối lập ở Kampuchia… Tôi e rằng đến
nay chắc không có phe nào làm được việc này. Phe dân chủ VN, nói ra không sợ
mất lòng, gần nửa thế kỷ vẫn còn (trong trứng nước). Những cái trứng già nua
không chịu nở mà không ai dám hy sinh nó để xây dựng cái mới.
Tình hình VN hôm nay hết
sức thuận tiện để đưa đất nước vào công cuộc dân chủ hóa.
Vấn đề là dân chủ hóa cách
nào ? Từ trên xuống hay từ dưới lên ?
Nhiều người hy vọng vào
một lãnh đạo CSVN sẽ có quyết định (như Then Sein) để dân chủ hóa đất nước. Tức
dân chủ hóa từ trên xuống. Những người này thuộc thành phần (xin lỗi) tưởng dân
chủ là trái sung.
Cũng giả sử dân chủ là
trái sung, thì muốn sung rụng cũng phải cần có động lực bên ngoài, lay động từ
thân, từ gốc.
Tôi thì cho rằng thời điểm
chín mùi để khởi động (công khai) các phong trào « bất tuân dân sự ».
Hơn bao giờ hết, không
gian chính trị VN hiện nay hết sức dễ dàng để khởi động phong trào bất tuân dân
sự.
Toàn bộ nhân sự lãnh đạo
nhà nước hiện nay đều không có chính danh. Quyền lực trong tay họ là không
chính đáng. Mà việc « không chính danh » sẽ đưa đến việc danh không
chánh thì ngôn không thuận. Ngôn không thuận thì nói không ai nghe.
Thí dụ, vụ chặt cây ở Hà
Nội, người dân phản đối. Quyền lực của lãnh đạo bị người dân thách thức. Lãnh
đạo « ra lệnh » mà người dân không (cho) chấp hành. Đó là bất tuân
dân sự. Vụ này khá thành công nhưng phong trào xẹp xuống, vì không có lãnh đạo
và thiếu kết hoạch lâu dài.
Vụ khai thác Bô xít ở Tây
nguyên là « chính sách lớn của đảng ». Vụ này ai cũng chống. Nhưng
việc này không đi đến đâu vì không ai lãnh đạo được việc này để phong trào bất
tuân dân sự được phát động.
Bất tuân dân sự trong các
trường hợp này không phải là « chống phá » nhà nước, thực chất là để
bảo vệ quyền lợi của đất nước.
Từ đó ta có được một lực
lượng thực sự yêu nước, hành động vì đất nước chớ không vì tiếng tăm.
Đảng CSVN có bổn phận phải
nuôi dưỡng và bảo vệ thành phần này nếu không muốn đất nước bị phân hủy.
Bởi vì đe dọa đất nước
phân hủy là có thật. Nếu lực lượng dân chủ không sớm thành hình, chỉ nay mai
thôi, khi các công đoàn độc lập được thành lập, thì việc khuynh đảo chế độ sẽ
có thể xảy ra vào bất kỳ lúc nào.
Tôi nhớ một status tôi
viết lúc giàn khoan 981 vào đặt ở thềm lục địa VN. Một cuộc biểu tình (vô tiền
khoáng hậu) đã diễn ra, các nhà máy (TQ và của các nước khác) bị đập phá, đốt,
hôi của… Kết quả điều tra của công an ra sao, trời biết. Điều tôi cảnh báo là,
người nào trong tay có chừng vài triệu đô la, đủ để mua chuộc lớp « đầu
gấu », « xã hội đen »… là có thể khuynh đảo chế độ.
Đâu ai muốn điều đó xảy ra
phải không ? Kể cả đảng CSVN.
Vì vậy sự thành hình các
lực lượng dân chủ là trụ xương sống để bảo vệ đất nước không bị thế lực bên
ngoài khuynh đảo.
Khó một cái là, phe dân
chủ cũng như đảng CSVN, ai cũng vì cá nhân, không thấy quyền lợi và tương lai
của đất nước.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.