Tụi em tôi, giống như ba má tôi, có lòng từ thiện rất là quảng đại, hay làm
phước. Rằm, mồng một nào tụi nó cũng đi chùa. Kỳ về VN vừa rồi tôi cũng được
tụi nó dẫn đi chùa, đi thăm một số tu viện. Chắc ngại ông anh ở nước ngoài đi
« chùa lớn » đã quen, nên nó dẫn đi coi cái nào cũng đẹp đẽ, lộng
lẫy, nguy nga (và dĩ nhiên tráng lệ). Mà thật, chùa và tu viện ở Sài Gòn, cái
nào cũng đồ sộ, đông đúc phật tử… Mấy cái chùa bên Pháp, bên Đức, những tu viện
cỡ Làng Mai… bây giờ so ra không thấm thía gì với bên đó.
Nghĩ cũng vui, tụi em tôi có
« giao thiệp rộng ». Chùa nào, tu viện nào tụi nó cũng quen (mà quen
cỡ « lớn »). Tới đâu tụi nó cũng được thầy trụ trì tiếp đón niềm nở.
Thầy nào gặp tụi nó cũng vui cười hỉ hả, nói năng thân mật như người nhà. Dĩ
nhiên, lần nào cũng vậy, tụi nó để dưới lư hương (chứ không bỏ vào thùng công
quả) một phong bì (dày cui).
Hôm đi thăm cái tu viện gì đó
(trong rừng cao su) ở Long Thành, tụi nó cũng làm y như vậy. Thấy tôi ái ngại
nhìn, tụi nó phân trần : nhằm nhò gì tụi em anh ơi ! em có bà bạn
(đại gia) cho là cho bạc tỉ… tụi em cúng ở đây không bằng tiền lẻ của bả. Cái
tu viện này là do bả « góp vốn » xây nên. Bả còn cất cái nhà (to
đùng) ở kế bên để tiện việc tu thiền. Chút chạy xe ra em chỉ nhà bả.
Tôi hỏi vui : vậy tụi em chưa
phải « đại gia » hả ? Tụi nó phá lên cười.
Thấy không khí cởi mở tôi nói
tiếp : Mà anh thấy cái cách tạo công đức của đại gia (như thế này) là
không có hiệu nghiệm đâu tụi em.
Thử nhìn phong cách, cảnh trí trong,
ngoài… tất cả đều nhuốm sân si phải không ? Đức Phật thành chánh quả dưới
gốc cây (bồ đề) chứ đâu có giác ngộ trong khung cảnh (như hoàng cung) như
vầy ? Đức Phật xa lánh cái xa hoa còn ở đây ngược lại, đem xa hoa vào
chùa, vào tu viện. Đức Phật đi tu là tìm phương cách giải thoát chúng sinh ra
bể khổ phải không ?. Xã hội bây giờ, mấy em không thấy hay sao, đó là một
« bể khổ mênh mông ». Tu thế này tâm làm sao tĩnh được ? Tu thế
này là một cách « trốn đời » chớ không phải là « giúp
đời ».
Mấy em biết không, theo anh, làm
công đức rất là dễ. Tụi em không biết chớ tụi em đã tạo được công đức vạn triệu
lần hơn mấy ông thầy này !
Khi tụi em tạo được công ăn việc
làm cho một người là tụi em đã tạo được công đức (rất lớn). Mục đích của Phật
là gì nếu không phải là làm cho chúng sanh bớt khổ ? Khi tụi em tạo công
ăn việc làm cho một người là đã làm cho gia đình người đó thoát khỏi cảnh khổ (cùng
cực). Tụi em đã làm đúng theo lời Phật dạy. Mấy ông thầy kia đã làm được điều
gì cho chúng sanh bớt khổ ? Tụng kinh có xoa dịu nỗi khổ đau của chúng
sinh trong xã hội hay không ?
Theo anh « cái nghèo » là
nguyên nhân chính của mọi đau khổ trong xã hội. Còn sự bất công tạo nên sân
hận, là nguyên nhân của mọi cuộc bạo loạn. Sân hận càng sâu cuộc bạo loạn càng
lớn.
Theo anh, tạo công đức nhỏ là làm
thế nào để cá nhân mình và gia đình mình không phải là gánh nặng của xã hội,
tức tạo cho mình có công ăn việc làm. Công đức trung bình là làm thế nào để
những người chung quanh mình cũng có một công ăn việc làm. Công đức hải hà là
tạo đem lại niềm hạnh phúc cho mọi người trong quốc gia, xã hội.
Vậy tụi em nên hãnh diện, vì tụi em
đã và đang là những tín đồ trung thành nhất của Phật. Tụi em đã và đang giúp nhiều
người khác thoát khổ. Công đức của tụi em to gấp mấy lần cái tu viện này mà tụi
em không biết.
Thấy tụi nói vui, tôi nói
thêm : Tụi em cũng nên có cái nhìn rộng lượng với những người làm chính
trị.
Những người làm chính trị thực ra
mới là những tín đồ trung thành nhất của đức Phật ! Tham vọng của những
người này là gì nếu không phải là muốn thực hiện điều mà Phật đã làm ? Làm
chính trị là đem tài năng của mình để xây dựng một xã hội an lạc, đem niềm vui
và hạnh phúc đến cho mọi người. Đó là cái tài « kinh bang tế thế »
của họ. Niềm vui và hạnh phúc này chỉ có thể có được nếu mọi người đều có công
ăn việc làm, đời sống sung túc ổn định, xã hội an ninh… Đây là công việc của
người làm chính trị (chứ không phải của Phật, Chúa… hay của ai khác).
Rất có thể môi trường sinh hoạt
chính trị ở VN đã bị ô nhiễm, méo mó do nạn độc tài toàn trị. Người ta đã hứa
hẹn đem lại thiên đàng nhưng kết quả cho mọi người là địa ngục. Người ta hứa
hẹn công bằng nhưng thực tế chỉ toàn những bất công. Người ta hứa hẹn hạnh phúc
nhưng chỉ đem lại khổ đau…
Người dân hôm nay đã tuyệt vọng vì
những người lãnh đạo bất tài, bất nhân, bất nghĩa… Chính trị bây giờ thực
ra là phương pháp « chia lộc ». (« Lộc » tức là con nai.
Chia lộc là gì thì cần tìm hiểu ý nghĩa trong tựa đề của tập « lộc đỉnh
ký »).
Tức là, tụi em thấy không, làm
« công đức » lớn nhất bây giờ là làm thế nào trả lại ý nghĩa thực sự
của « Chính trị ». Mà làm việc này ở VN hôm nay, một xã hội địa ngục,
thì là một trong tội có thể xử từ chung thân đến tử hình đó tụi em.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.