Nghe nói dân Sài
Gòn vừa làm cái bánh chưng nặng 2,5 tấn để cúng quốc tổ Hùng Vương. Không biết
mục đích làm cái bánh "khủng" này là nhằm "phá kỷ lục" hay
để cúng các vua Hùng ?
Nếu để "phá
kỷ lục", theo lối "tô hủ tiếu lớn nhứt", "đòn bánh tét dài
nhứt"... thì kệ. Ai ở không, có tiền, muốn nối tiếng... thì cứ việc làm.
Bởi vì cái "danh" cũng có đôi ba đường, "danh thực" và
"danh hảo".
Ai làm chuyện gì
thì kệ người ta.
Nghĩ tới nghĩ lui,
lại bái phục má tôi. Nếu tính ra của cải và công sức, mỗi năm má tôi có thể mướn
nhân công làm cả chục cái bánh chưng đại loại như vậy. Nhưng bả không làm. Hàng
năm má tôi mướn xe chở gạo về quê bố thí, nhân các dịp tết, thanh minh... Những
lúc lụt lội, hán hán (như những ngày hôm nay) thì cũng có những chuyến xe
"đột xuất" chở gạo đi cho. Tiền phong bì (cho nhà nghèo), tiền xe
chuyên chở, tiền mướn nhân công, tiền gạo... đều xuất ra từ túi của má tôi. Mà
hầu hết người nhận, không ai biết mặt mũi má tôi là ai, tên gì, ở đâu... Mọi
người chỉ biết ông tài xế, những người đi phát gạo.
Nói tới má tôi mà
không nói tới bà dì, chị ruột của má tôi, là bất công.
Nhưng mà gia đình
tôi có lối hành sử rất lạ. Những thằng "lưu manh" đòi tiền, theo lối
"bôi trơn", là nhứt định một cắc cũng không cho. Nhà cửa, chùa chiềng
cất lên, chẳng thà bán rẻ. Dì tôi và má tôi hiện vẫn còn làm từ thiện, nhưng từ
thiện nặc danh, để khỏi bị bọn "chó" hạch sách.
Trở lại cái bánh
chưng hai tấn rưởi. Tôi e rằng không có "quốc tổ" nào chứng giám hết
cả. Mà nếu có, cả họ nhà "quốc tổ", 18 đời vua Hùng cùng tất cả con
cháu sống lại, "ăn" cũng không hết.
Trong khi dân miền
Nam bị hạn hán, cuối năm nay không biết có bao nhiêu nhà sẽ đi làm ăn mày? có
bao nhiêu nhà trai phải bán thận, gái phải bán trinh để kiếm lấy cái ăn ?
Hai năm trước tôi
có bàn ngắn viết về "quốc tổ".
Trở lại "vấn
đề" quốc tổ.
Quốc tổ không phải
là người "đẻ" ra dân tộc mà là người "dựng" lên đất nước.
Quốc tổ chớ đâu phải tiên tổ. Quốc ở đây là nước.
Người dân tộc gốc
Hmong, gốc Nùng, Dao, Thái... ở thượng du Bắc Việt; người dân
tộc gốc Ba Na, Hrê, Mnong... ở Tây nguyên; người Khmer ở miền Nam, người Chăm ở
Phan Rang... có phải là người Việt hay không ?
Những người thuộc
các dân tộc nói trên đều là công dân Việt (có quốc tịch Việt Nam). Những dân
tộc này (một số)... đã sinh sống, an cư lạc nghiệp ở địa phương đó trước cả vua
Hùng lập quốc.
Mới đây, báo chí
đăng tải tin mới khai quật được di tích người "Việt cổ" ở An Khê
(Bình định), nghe nói niên đại là 80.000 năm.
Nếu cho đây là di
tích "Việt cổ", thì "nước" của vua Hùng chỉ thuộc hàng cháu
chắt, ít ra 100 đời.
Nước Văn Lang (của
vua Hùng) chỉ mới lập sau này. Trước đó tổ tiên người Việt cũng đã có "nước"
(văn hóa Phùng Nguyên, Đông sơn v.v... ; nhà Hồng Bàng, nước Xích Quỹ...)
Cúng quốc tổ Hùng
vương mà không cúng những quốc tổ khác, là bất công.
Khi nói "quốc
tổ" VN là vua Hùng, thì "nước" của vua Hùng này chỉ ở châu thổ
sông Hồng mà thôi ! Vấn đề "nước" của vua Hùng đã mất vào tay người
Tàu cả ngàn năm. Sau 1 ngàn năm, đất nước đó còn lại cái gì ?
Cũng vậy, đất nước
từ đèo Ngang trở vô Nam đâu phải nước của vua Hùng ?
Mà nếu ta xét lại
trên phương diện lịch sử và địa lý, đến thế kỷ 15 đất Bình định vẫn còn là đất
Chiêm.
Chúng ta (người
Việt gốc) vui chơi, mừng ngày giỗ vua Hùng. Trong khi một bộ phận lớn công dân
Việt, người gốc Chàm, gốc Miên, gốc Hoa, gốc Tày, gốc Nùng, gốc Thái.... đứng
ngoài cuộc.
Ngay cả những
người miền Trung, miền Nam... ông tổ của họ nhứt định không phải vua Hùng. Ông
Tổ của họ là các chúa Nguyễn, các vua triều Nguyễn v.v...
Vùng đất cao
nguyên chỉ mới được Pháp sáp nhập vào VN vào đầu thế kỷ 20.
Người trong cuộc
càng vui chơi, người ngoài cuộc càng xa cách.
Vì vậy cần tương
đối hóa ý nghĩa của ngày "giỗ tổ". Không phải khi ông Hồ nói
"các vua Hùng có công mở nước, bác cháu ta cùng nhau giữ nước" thì
chuyện "mở nước" của vua Hùng là đúng.
Suy nghĩ như ông
Hồ, cũng như ông Trọng ngày nay: "TBT phải là Bắc kỳ, biết lý luận",
mọi chức vụ đảng, nhà nước đều giao cho dân Bắc kỳ, thì chất keo liên kết giữa
những người dân sống trong một nước sẽ không còn.
Muốn giữ được chất
keo đoàn kết các dân tộc Việt thì cần phải tương đối hóa quan niệm "quốc
tổ" cũng như phải xét lại chính sách "tập quyền" của dân Bắc kỳ.
Có ngày giỗ "quốc
tổ" là đúng. Mà người việt Nam có nhiều "quốc tổ" chứ không phải
chỉ có vua Hùng.
Ngô Quyền cũng là
một vị "quốc tổ", vì đã dành lại độc lập cho dân Việt sau 1 ngàn năm
đô hộ.
Gia Long, Minh
Mạng... cũng là những vị "quốc tổ". Nếu không có những vị vua này thì
đất nước VN chỉ ngừng ở Đèo Ngang.
Nếu tôn vinh, thờ
phụng vua Hùng mà không tôn vinh những người có công mở nước và dựng nước, như
Ngô Quyền, Gia Long, Minh Mạng... ta thấy có công bằng hay không ?
Và nếu tất cả quyền lực quốc gia đều tập trung vào dân gốc
Bắc kỳ, liệu nhà nước này có chính đáng hay không ?
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.