Hai bên Mỹ-Nga vừa ký thỏa thuận tại Genève ngày 14-9, vấn đề Syrie sẽ
có thể giải quyết bằng đường lối ngoại giao, với điều kiện Damas phải báo cáo
danh sách vũ khí hóa học đồng thời cam kết hủy bỏ chúng trước tháng 6 năm 2014.
“Thế giới hoan nghênh” thỏa thuận này, dĩ nhiên, vì sợ “tai bay họa gió” của
chiến tranh.
Trước đó một hôm, ngày 13-9, Tổng thư ký LHQ, ông Ban Ki-moon đã cho báo
chí biết kết luận của ban điều tra của LHQ về việc sử dụng vũ khí hóa học. Ông tố
cáo Al-Assad đã phạm rất nhiều tội ác chống nhân loại. Báo cáo này sẽ công bố
trước Đại hội đồng LHQ ngày 16-9.
Câu hỏi đặt ra, tại sao thỏa thuận được ký kết trước khi bản báo cáo
được công bố ?
Người ta có lý khi hoài nghi về hiệu quả của thỏa thuận này. Bới vì,
cuộc nội chiến đã kéo dài hơn một năm, gây chết chóc cho trên 100.000 người,
làm cho hàng triệu người khác màn trời chiếu đất. Nếu hai bên Mỹ-Nga chỉ ngừng
ở thỏa thuận này và hài lòng với nó, có nghĩa là chiến tranh vẫn còn tiếp diễn.
Vũ khí hóa học có thể sẽ không được Al-Assad sử dụng nữa, nhưng một người chết
vì súng đạn hay chết vì chất độc thì cái chết có cùng một ý nghĩa như nhau. Tức
chiến tranh vẫn tiếp diễn.
Tệ hơn nữa, ngày mai 16-9, bản báo cáo được chính thức công bố. Thế giới
có thái độ gì trước Al-Assad, một kẻ đã phạm nhiều tội ác chống nhân loại ? Một
nghị quyết của LHQ truy tố ông này trước Tòa án Quốc tế ? Nếu chỉ tịch thu vũ
khí kẻ phạm tội mà không trừng phạt kẻ
phạm tội, thỏa thuận này thực tế chỉ là một cánh cửa hẹp của Putin mở ra để
Obama thoát khỏi tình trạng tiếng thoái lưỡng nan không bị mất mặt.
Nếu thực sự lo ngại, một giải pháp chính trị cho các bên trong cuộc
chiến cần phải được nghiên cứu nghiêm túc giữa các nước có trách nhiệm. Vấn đề
là giải pháp nào có thể thỏa mãn cho các bên ?
Một vài chi tiết về địa lý – chính trị - và chiến lược của khu vực cần
được đề cập tới để có thể xét đến một đường lối khả thi.
1/ Về chủng tộc và tôn giáo.
Gồm khoảng 23 triệu dân với diện tích 185.000km², khoảng 70% theo đạo
Hồi (hệ phái Sunnite). Từ sau các biến cố “mùa xuân Ả Rập” 2011, hệ phái
Sunnite do nhóm “Huynh đệ Hồi giáo”, được sự ủng hộ của các nước Ả Rập, cầm đầu
ra mặt chống chính quyền.
Dân số còn lại gồm ba nhóm tôn giáo (và chủng tộc) : Thiên chúa giáo,
Alaouite (được nhìn nhận thuộc hệ phái Shiite) và người Kurde.
Nhóm thiểu số Alaouite, nhờ cơ hội do các biến cố lịch sử thuộc địa,
thành lập đảng Baas và nắm được chính quyền năm 1963. Từ đó nhà nước Syrie được
thành lập. Gia đình Al-Assad (Hafez Al-Assad, cha của Bashar Al-Assad), thuộc
nhóm Alaouite, nắm quyền năm 1971, từ đó quan lại nhà nước Syrie đều do đảng
Baas nắm giữ. (Điều trớ trêu, trong các lực lượng nổi dậy cũng có nhóm Alouite
!). Địa bàn “chiến lược” của gia đình Al-Assad cũng là nơi sinh sống của nhóm Alaouite
gồm các dải đất trù phú trồng trọt được và các dải đất dọc bờ biển, bao gồm phi
trường Lattaquié, hải cảng Tartous (có căn cứ hải quân Nga), được bảo vệ chung
quanh là vùng núi non, với các căn cứ quân sự. Nhóm Alaouite được sự ủng hộ của
Iran.
Dân Kurde sinh sống ở Syrie thuộc về một dân tộc lớn trên thế giới nhưng
lại không có quốc gia, địa bàn sinh hoạt vùng cận biên với các nước Thổ Nhĩ Kỳ,
Iran, Irak và Syrie. Khoảng 30 triệu dân Kurde sinh sống trong vùng biên giới
bốn nước này. Sau cuộc chiến Irak, khu vực phía bắc nước này thành lập một lãnh
thổ tự trị của người Kurde. Nhưng do chia rẽ thành nhiều nhóm vũ trang khác
nhau, tranh dành quyền lực, do đó không kết hợp thành một lực lượng lớn mạnh. Tại
Syrie, lực lượng nổi dậy thuộc phe người Kurde khá mạnh, nhưng lại chủ trương
tranh đấu độc lập (vì tranh đấu cho độc lập dân tộc chứ không phải do động lực
tôn giáo), không liên kết với các nhóm nổi dậy khác. Chỉ đến ngày 28-8-2013 lực
lượng người Kurke mới thống
nhất được với các nhóm nổi dậy khác của Syrie, một thủ tướng lâm thời được
các phe phái đồng ý được bầu lên, sau khi thủ tướng trước thoái vị.
Dân theo đạo Thiên chúa gồm khoảng 10% dân số. Điều nên biết là sự hiện
diện của Liên Xô ở đây bắt đầu từ thập niên 50, sau này là Nga, với lý do là
“bảo vệ người theo Thiên chúa giáo (Chính thống giáo)”. Nhóm dân này, cũng như Vatican,
không ủng hộ bất kỳ can thiệp quân sự
nào vào Syrie.
2/ Ngọn cờ đầu chiến lược của Nga tại Địa Trung Hải.
Moscou và chính quyền Damas có quan hệ gắn bó từ thập niên 50, dưới thời
Xô Viết. Từ năm 1971, Nga đã được Damas cho sử dụng hải cảng Tartous. Đến đầu
thập niên 80, quan hệ càng chặt chẽ vì Syrie là địa điểm duy nhất của Liên Xô
trong khu vực Địa Trung Hải. Hạm đội Biển Đen một phần đóng ở Sébastopol, một
phần đóng ở Tartous để đối trọng với hải quân của phe OTAN, gồm Đệ lục hạm đội
của Mỹ và lực lượng các nước trong vùng. Hiện nay, Tartous có tầm quan trọng
chiến lược cho sự trổi dậy của Nga, là hải cảng “biển nóng” duy nhất mà nước
này có được, có khả năng kiểm soát hai mặt : các eo biển của Thổ và con kinh
Suez. Tức Tartous bảo đảm cho hạm đội của Nga từ Biển Đen ra Địa Trung Hải cho
đến Ấn Độ Dương.
Syrie còn là một khách hàng quan trọng của Nga, về mặt kinh tế. Ngoài
các mặt hàng thường xuyên là vũ khí, Nga còn là các chủ đầu tư khai thác các mỏ
dầu khí của Syrie, có trữ lượng đáng kể.
Trong khi đó còn vấn đề thể diện. Vì vậy, dưới bất kỳ áp lực nào của Mỹ
và Pháp, và với bất cứ giá nào, Putin không thể bỏ Syrie (nhưng Al-Assad thì chưa
biết).
3/ Về vấn đề tranh chấp lãnh thổ, Syrie có tranh chấp với Thổ Nhĩ Kỳ
vùng đất (Sandjak – Hatay) đồng thời với Do Thái ở cao nguyên Golan. Vùng cao
nguyên Golan quan trọng cho Do Thái vì nơi đây bắt nguồn các con sông, suối
cung cấp nước cho phần lớn lãnh thổ Do Thái. Vùng Golan hiện do quân đội thuộc LHQ
bản đảm an ninh.
4/ Các nước Châu Âu quan tâm đến Syrie hơn hết là Pháp. Nước này có quân
đội, không quân và hải quân mạnh nhất trong các nước chung quanh Địa Trung Hải,
không muốn Nga có mặt lại với tư cách cường quốc quân sự có thể cạnh tranh
chiến lược trong vùng.
5/ Quyền gây chiến tranh - Jus ad
bellum và luật lệ về chiến tranh - jus in bello : Như đã viết lần trước, theo nguyên tắc của Hiến chương LHQ, “quyền
chiến tranh” chỉ có thể phát động trong hai trường hợp: trường hợp « tự vệ », chiếu theo nội dung điều 2 phần 4 Hiến chương LHQ và trường hợp được sự cho phép của Hội
đồng bảo an LHQ, theo nội dung chương VII của Hiến chương này. Dưới mắt của Obama và TT Pháp
François Hollande, Al-Assad vi phạm “luật lệ chiến tranh” vì đã sử dụng vũ khí
hóa học, tàn sát thường dân vô tội. Vũ khí hóa học, trên nguyên tắc bị cấm theo
hiệp ước Genève 1929, trên thực tế thì không nước nào tôn trọng. Trong khi hiệp
ước 1993 thì Syrie không ký (chỉ mới tuyên bố gia nhập hiệp ước này sau khi bị
lên án). Nhưng một khi Nga sử dụng quyền
phủ quyết, không thông qua nghị quyết, Hoa Kỳ và Pháp “bó tay”.
Giải pháp nào cho Syrie?
Sẽ tổn hại cho danh dự của Hoa Kỳ, một đại cường nắm cán cân mẫu mực thế
giới, nếu khoanh tay ngồi yên nhìn thủ phạm phạm tội diệt chủng nhởn nhơ ngoài vòng
pháp luật. Về phía Putin cũng sẽ “kẹt”, nếu để “chìm xuồng”, vì lỡ đã lên tiếng
sẵn sàng “ra tay” nếu có bằng chứng cụ thể Damas chủ mưu trong vụ sử dụng vũ
khí hóa học. Nội dung báo cáo của LHQ đã biết trước: Al-Assad đã nhiều lần phạm
tội diệt chủng.
Hai nước Hoa Kỳ và Pháp, nếu cương quyết, vẫn có thể sử dụng quyền “can
thiệp vì nhân đạo”, hay quyền can thiệp vì nhà cầm quyền Damas phạm tội ác diệt
chủng, để đánh Syrie. Vấn đề là hậu quả sẽ không lường. Khu vực sẽ bùng nổ và
có thể mở đầu một cuộc “đại chiến”.
Vì thế, giải pháp chính trị có thể sẽ là “ngưng bắn” theo lối “da beo”,
đâu ở đó. Al-Assad có thể lưu vong, sẽ đưa đến việc phân chia Syrie làm hai :
vùng trù mật với hải cảng Tartous (phía bắc Syrie) có thể sẽ giao cho phe thân
Nga. Còn lại cho phe nổi dậy.
Giải pháp này các bên đều ổn thỏa, ngoại trừ Pháp: Lực lượng của Nga vẫn
còn ở Địa Trung Hải, qua vụ này, lực lượng sẽ tăng thêm nhiều lần. Hoa Kỳ có
thể cảm thấy bị đe dọa vì các hoạt động quân sự của Do Thái có thể nằm trong tầm
ra đa hay tầm bắn của Nga.
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.