Bên Bô xít có đăng bài viết « phản biện » của
Dương Danh Huy. Nhóm chủ trương Bô Xít có đăng lời giới thiệu.
Thật là phiền, nhóm Bô xít phê bình :
Thiết tưởng “thái độ phê bình” của ông Trương Nhân Tuấn rất
có hại cho học thuật và cho phong trào yêu nước và dân chủ. Thay vì thảo luận,
nó quy chụp. Thay vì tôn trọng, nó phỉ báng. Thay vì đoàn kết, nó chia rẽ.
1/ « Công trình nghiên cứu » của các tác giả thuộc quĩ
Nghiên cứu Biển Đông, mà nhóm Bô Xít gọi là « công phu », có chút « học
thuật » nào không mà nói việc phê bình của tôi có « hại cho học thuật » ?
« Công trình nghiên cứu » này không thể xếp
vào phạm vi « văn chương » để nói đến « học thuật ». Nó chỉ
là một « công trình » vẽ bản đồ (so sánh với bản đồ CIA). Đây là một
công trình khoa học rất « phi khoa học ». Trong khoa học người ta chỉ
có thể so sánh những gì có thể so sánh được. Các tác giả đã làm công việc so
sánh ở đây tương tự như việc so sánh mặt trăng với cái bánh tráng. Việc so sánh
đưa ra một kết quả sai lệch (với sai số từ 20 đến 25%).
2/ Mục đích của công trình so sánh bản đồ này, theo các tác
giả, là vì « dư luận đang quan tâm về vấn đề biên giới trên bộ ».
Kết quả của việc so sánh hiển hiện ra trên bản đồ : VN được lợi to
trong kỳ phân giới này với TQ.
Công việc phản biện của tôi chỉ nói lên một điều : các học giả
chơi ăn gian ! Các học giả ném trái bom hỏa mù để đánh lạc hướng dư luận.
Quí vị chơi ăn gian thì tôi nói quí vị chơi ăn gian. Nói vạy là nói lên
sự thật hay « phỉ báng » ?
Nhóm Bô Xít nói là tôi làm hại cho « học thuật và cho phong trào
dân chủ và yêu nước ». Tôi vạch ra cái sai, cái « ăn gian » của
các học giả thuộc nhóm quĩ Nghiên cứu biển Đông, thiết lập lại một sự thật về hiện
trạng biên giới Việt-Trung, đó là làm hại cho « phong trào yêu nước và dân
chủ » à ? Như thế, theo nhóm Bô Xít, « yêu nước và dân chủ »
là phải ăn gian, nói dối như các học giả vẽ bản đồ à ?
Ai có thể đoàn kết được với những người ăn gian, nói dối mà nói đoàn
kết với chia rẽ ?
Tôi yêu nước và hô hào dân chủ theo cách của tôi. Cách của tôi là tất
cả vì sự thật, vì lẽ công bằng, vì công lý. Trong các bài phản biện này, nhân
danh khoa học, tôi nói lên sự thật.
3/ Tôi cũng rất lấy làm phiền khi nhóm Bô Xít càm ràm về « dân chủ »
ở đây. Quí vị nắm trong tay một « cơ quan ngôn luận », nhưng quí vị
chỉ sử dụng quyền ngôn luận cho quí vị. Quyền ngôn luận của quí vị ở đây không
thể hiện được cái gì, ngoài sự hàm hồ.
Ngôn – luận, lời nói phải có qua có lại. Quí vị chỉ thực hiện ngôn luận
một chiều, theo chiều có lợi cho cá nhân bè phái, chứ không nhằm thiết lập lại « công
lý » hay nói lên một sự thật khách quan nào đó. Điển hình ở đây, quí vị
đăng một « công trình », mà quí vị cho là « công phu », kết
quả hoàn toàn sai. Quí vị không đăng bài phản biện của tôi, mà lại đăng tiếp
bài phản biện lại tôi. Việc đăng hay không đăng bài, rộng đường dư luận hay hẹp
đường dư luận, tôi không quan tâm. Điều quan tâm là quí vị tiếp tục chồng chất
những cái sai, tiếp tục làm công tác tuyên truyền.
Nói láo (và tiếp tục nói láo), không phải là tuyên truyền thì là gì ?
4/ Về bài phản biện của « học giả » Dương Danh Huy, quí vị
này có biện hộ thế nào cũng không thể bênh vực được cách làm phi khoa học của
quí vị.
Tôi đã nói phương pháp vẽ của quí vị là phương pháp vẽ từ thời trung
cổ, trái đất hình vuông. Điều cần nói rõ thêm, thời trung cổ là thời nào ?
Đó là khoảng từ thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ thứ 15. Tôi có viết trong một comment
là cách vẽ của quí vị là cách vẽ mercator (cách vẽ này xuất hiện từ thế kỷ thứ 16).
Tôi nói quí vị vẽ theo cách từ thời trung cổ là không oan cho quí vị đâu.
Có điều phương pháp Mercator này hiện nay không ai sử dụng, kể cả cho các học
sinh ở tiểu học.
Cách vẽ của quí vị là cách vẽ của học sinh mới học trung học, sơ đẳng.
Nhìn lên bản đồ mà quí vị vẽ, ta thấy thiếu các ghi chú không thể thiếu :
hệ thống qui chiếu, kinh tuyến trung ương (tức kinh tuyến chuẩn, thí dụ kinh
tuyến Paris hay kinh tuyến Greenwich) và tỉ lệ.
Cách vẽ « trụi lũi » này chỉ có ở thời thuợng cổ - nhấn mạnh –
thuợng cổ. Vì thời trung cổ, (hay phương pháp Mercator), người ta đã có các
khái niệm về toán học sâu xa, như khái niệm về tỉ lệ trên bản đồ.
Nói rằng cách vẽ của quí vị là cách vẽ « Mercator » là « tán
dương » quí vị lắm.
5/ Vấn đề cần thảo luận, quí vị đem bản đồ của CIA, một bản đồ đã được
thực hiện theo tọa độ géodésie, vào trong một hệ thống mercator. Việc đem một bản
đồ bất kỳ (ở đây là bản đồ CIA) vào hệ thống tọa độ nào đó, không phải là hệ
thống mà nó được thực hiện, là việc làm sai.
Làm việc này là quí vị lấy mặt trăng đưa vào cái khuôn bánh tráng.
Không thấy quí vị biện luận cho các vấn đề này. Vì làm sao biện luận
phải không ?
6/ Quí vị lấy các tọa độ các mốc giới, được đo đạc theo tiêu chuẩn
géodésie, vẽ trên một trục tọa độ thẳng. Quí vị có thể biện luận rằng quí vị vẽ
theo phương pháp Mercator. Nhưng điều quan trọng trước đó phải cho mọi người
biết việc này. Vì nếu không nói, mọi người sẽ không biết sai số ở các vĩ tuyến (sai
số ở các vĩ tuyến 22°, 23° khoảng 20-25%).
Làm việc này quí vị đưa trái banh vào khuôn bánh tráng.
7/ Quí vị so sánh hai bản
đồ. So sánh như thế là so sánh trái banh với mặt trăng. Đây là việc làm phi
khoa học.
Việc so sánh hai bản đồ trước
tiên là lựa một trục chuẩn. Bao nhiêu lần quí vị thay đổi trục chuẩn ? Nhận
xét trên các bản đồ trong “công trình” của quí vị, có bao nhiêu bản đồ đoạn
biên giới là có bấy nhiêu lần quí vị thay đổi trục.
Làm việc này tương tự hai đội đang chơi banh. Một đội đưa banh tới
khung thành định « sút » thì quí vị thổi còi, chờ đội kia đưa toàn bộ
hậu vệ, trung vệ về giữ thành, rồi chơi tiếp. Chơi vậy là chơi ăn gian phải
không ?
Dĩ nhiên, phải ăn gian thôi, nếu không đổi trục chuẩn, bản đồ « các
mốc giới » của quí vị sẽ chạy lệch ra ngoài bản đồ CIA.
8/ Quí vị biện luận rằng việc so sánh bản đồ này chỉ để « tham
khảo ».
Quí vị hiểu gì về tham khảo ? Tham khảo, theo các tự điển Pháp Việt,
có các ý nghĩa là consulter, de référence, documentaire… Các tài liệu để tham
khảo vì thế phải là các tài liệu đúng, chính xác. Có ai tham khảo cái sai bao
giờ ?
Kết quả « công trình » vẽ và so sánh bản đồ của quí vị cho
thấy VN lợi to trong việc phân giới với TQ. Nhưng nó hoàn toàn sai, không có một
giá trị nào, ngoài giá trị của trái hỏa mù.
Kết quả có mất hay không mất đất sẽ được trình bày bằng một công trình
nghiêm túc, của ai đó, sau này.
Các báo, như trang Bô Xít, tiếp tục đăng tải và bênh vực nó, là đồng
lõa trong việc tạo hỏa mù. Đó là việc tuyên truyền chứ không phải là tự do ngôn
luận.
9/ Chuyện biên giới, lãnh thổ là chuyên liên quan đến đất nước, là quan
trọng. Vì thế tất cả các bài viết chung quanh vấn đề này đều phải thận trọng.
Nhiều lần tôi phê bình « công trình » nghiên cứu của quí vị
trong Quĩ Nghiên cứu Biển Đông. Có lần quí vị « copy » ý kiến của các
học giả khác. Có lần quí vị diễn giải sai nội dung các phán quyết của tòa. Có lần
quí vị nói sai về « quốc gia VNDCCH »… nhiều kể không hết những sai sót về kiến thức của
quí vị. Tuy vậy, những sai lầm này không nặng lắm. Sửa được. Quí vị đáng lẽ
phải cám ơn tôi, vì đã chỉ ra cái sai của quí vị. Nhưng lần này, thú thực, hết
chữa…
Aucun commentaire:
Enregistrer un commentaire
Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.